18/06/2022
Shophouse ( Nhà phố thương mại) là loại hình bất động sản (BĐS) đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đây là kiểu nhà có vị trí giống như nhà mặt phố nhưng có nhiều điểm nổi bật hơn nhà mặt phố. Vậy điều gì khiến Shophouse nổi bật hơn so với nhà mặt phố?
Nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kiểu mới – nhà ở kết hợp với kinh doanh thương mại. Loại hình này trên thế giới không còn quá xa lạ nhưng khi du nhập vào Việt Nam thì shophouse tạo nên cơn sốt mới với tên gọi và cũng như công dụng của loại hình này. Nó đã tạo thành một làn sóng đầu tư mạnh mẽ do có thế mạnh vượt trội về thiết kế, đa tính năng (vừa ở và có thể kinh doanh) hay đầu tư sinh lời.
Còn nhà mặt phố là những BĐS nằm ở vị trí tiếp xúc trực tiếp với mặt phố, sở hữu toàn bộ không gian ở phía trước và phần trên nóc nhà.
Ngoài ra, trường hợp khu chung cư có tầng 1 được sử dụng để kinh doanh hoặc sở hữu chung không gian, cấu trúc của tầng 1 với các tầng trên có phụ thuộc nhau, không có tính riêng biệt và độc lập nhau thì không được coi là nhà mặt phố.
Như vậy, nếu xét về chức năng và kiến trúc thì đó là sự khác biệt giữa nhà mặt phố và nhà phố thương mại.
Ngoài ra, việc thuê nhà mặt phố hơi đắt đỏ và chỉ thuê được trong khoảng thời gian ngắn thì việc sở hữu căn shophouse riêng sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn. Vì nó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được đầy đủ các giấy tờ chứng nhận quyền lợi cũng như thoải mái kinh doanh bất cứ loại hình gì mà bạn muốn. Shophouse cũng đảm bảo doanh thu cho chủ nhà khi có nhiều lợi thế về diện tích, vị trí và lượng đông đảo khách hàng lớn đang sống trong khu vực.
Khi triển khai xây dựng, thiết kế, chủ đầu tư thường chọn các tuyến đường có nhiều trung tâm lớn và đông dân cư để xây dựng shophouse. Ở vị trí này sẽ thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng. Đây cũng là yếu tố giúp cho việc thuê hoặc kinh doanh shophouse hoạt động tốt nhất.
Một điểm khác biệt lớn giữa shophouse và nhà mặt phố là về số lượng. Hiện nay, số lượng nhà mặt phố tăng lên khá nhiều và sẽ tăng dần theo nhu cầu của người dân. Còn đối với shophouse thì ngược lại, do chỉ phục vụ nhu cầu người dân trong dự án nên số lượng căn shophouse cũng bị hạn chế, chiếm khoảng 2 đến 3% tổng số lượng của căn hộ, hoặc lên đến 5%.
Điểm thu hút lớn nhất của shophouse đối với khách hàng và nhà đầu tư là bước đột phá trong thiết kế độc đáo và thông minh. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa shophouse và nhà mặt phố. Shophouse thường có 2 tầng, mỗi tầng được độc lập và thực hiện các chức năng khác nhau.
Với vị trí nằm ở những con phố chính, shophouse sẽ giúp khách hàng di chuyển thuận lợi trong việc mua sắm và sử dụng dịch vụ, mang lại giá trị cao nhất cho người dân tại dự án.
Diện tích của shophouse lớn nên dễ dàng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc giá thuê mặt bằng đắt đỏ mà vẫn kinh doanh mặt hàng mình mong muốn. Điều này làm gia tăng nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình.
Ngoài ra, nhà phố thương mại nổi bật hơn so với nhà mặt phố là khả năng đầu tư của nó. Các nhà đầu tư thường sẽ chọn loại hình này để đầu tư với mong muốn gia tăng nguồn vốn của mình.
Nhưng nếu lựa chọn đầu tư, nhà đầu tư nên thận trọng chọn các dự án có vị trí đẹp, mật độ dân cư đông, nhiều tiện ích và nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều biến động.
Khách hàng của shophouse chủ yếu là dân cư tại các khu đô thị đó. Ngoài ra còn có người dân địa phương, khách nước ngoài và khách ngoại địa.
Từ sự khác biệt giữa nhà phố thương mại và nhà mặt phố như đã kể trên, hy vọng bạn đã hình dung phần nào về loại hình BĐS này. Từ đó có thể có nhận xét, so sánh trước khi đưa ra quyết định đầu tư shophouse hay nhà mặt phố.
(Nguồn tổng hợp - Kenhdautu.vn chỉnh sửa)